Nelid

11/30/2013

0 Comments

 
เนลิด [เอชลิค : เนลิด] [ทูซซ์ : ปรสิตดวงตา]

เนลิด หรือชื่อเรียกตามลักษณะในภาษาทูซซ์ว่าปรสิตดวงตา เป็นปรสิตชนิดหนึ่งที่จะเกาะอยู่ที่เปลือกตาของสิ่งมีชีวิต มีลักษณะตัวแบน เป็นทรงรีปลายแหลม ยืดหยุ่นคล้ายผิวหนังมนุษย์ มีความบางมากจนสามารถแนบสนิทไปกับเปลือกตาของโฮสต์(สิ่งมีชีวิตอีกชนิดหนึ่งที่เป็นที่อยู่อาศัยของปรสิต)โดยที่โฮสต์ไม่รู้สึกถึงความแปลกปลอมใดๆแม้จะกะพริบตาก็ตาม ลวดลายบนตัวมีลักษณะเหมือนดวงตามนุษย์ คือมีพื้นที่สีขาวที่บริเวณหัวและท้ายของปลายทั้งสองด้าน และมีวงกลมสีดำที่กลางตัว บริเวณใต้ตัวที่แนบกับผิวหนังของโฮสต์มีปุ่มสำหรับยึดเกาะและดูดเลือดจำนวนมาก

เนลิดดูดเลือดในปริมาณที่น้อยมาก และจะดูดเลือดเฉพาะเวลาที่โฮสต์หลับเท่านั้น ไม่ปรากฏหลักฐานว่ามีโฮสต์คนใดรู้สึกตัวหรือเจ็บปวดเวลาถูกเนลิดดูดเลือด จึงพออนุมานได้ว่าเนลิดทำให้เกิดความเจ็บปวดที่น้อยมากหรือไม่เกิดเลย

เนลิดมีวิธีการเข้าหาโฮสต์โดยการม้วนตัวเองเป็นทรงกลมเล็กๆปลิวตามลมไปเกาะที่บริเวณขนตาของโฮสต์ก่อน แล้วจึงแผ่ร่างกายเกาะเปลือกตาในภายหลัง เนลิดจะเกาะติดกับเปลือกตาของโฮสต์อย่างแน่นหนามาก มีการทดลองพาโฮสต์ของเนลิดขึ้นไปบนหลังมังกรที่ระดับความสูง2,500 ฟุตแล้วกระโดดร่มลงมาโดยไม่ใส่แว่นกันลม พบว่าเนลิดก็ยังคงติดแน่นอยู่ที่บริเวณเปลือกตา ทว่าหากดึงหรือเขี่ยก็จะหลุดออกได้อย่างง่ายดาย

เนลิดสืบพันธุ์โดยอาศัยเพศ สังเกตเพศของเนลิดได้โดยเมื่อเกาะกับโฮสต์ เนลิดเพศผู้จะมีหนวดขนาดเล็ก 3 เส้นอยู่บริเวณด้านล่าง ในขณะที่เนลิดเพศเมียจะอยู่ด้านบน 
(หมายเหตุ : จากการสำรวจพบว่ามีบางครั้งที่เนลิดจะเกาะเปลือกตาของโฮสต์ในลักษณะที่กลับหัว ทำให้การคาดเดาเพศของเนลิดคลาดเคลื่อนได้) 
เมื่อเนลิดเกาะกับโฮสต์แล้วจะปล่อยฟีโรโมนชนิดพิเศษเฉพาะเผ่าพันธุ์เพื่อดึงดูดเนลิดเพศตรงข้ามให้มาเกาะเปลือกตาอีกข้างในเวลารวดเร็ว มีโอกาสน้อยมากที่จะพบเนลิดเพียงตัวเดียวเกาะอยู่กับโฮสต์

เนลิดจะสืบพันธุ์ในเวลากลางคืน และเมื่อโฮสต์หลับแล้วเท่านั้น โดยหนวดของเพศผู้และเพศเมียจะยืดออกมาเชื่อมกับอีกตัวและเริ่มกระบวนการผสมพันธุ์ โดยเพศเมียจะเก็บไข่ที่ได้รับการผสมพันธุ์ไว้บริเวณปุ่มดูด โฮสต์จะรู้สึกหนักเปลือกตาข้างที่เนลิดเพศเมียเกาะอยู่เล็กน้อย ระยะเวลาฟักตัวอยู่ที่2-3สัปดาห์ เมื่อฟักแล้วเนลิดจะมีขนาดเท่ากับตัวเต็มวัยและเกาะกระจายอยู่ทั่วบริเวณผิวหนังใกล้ๆดวงตาของโฮสต์ รอเวลาที่จะพบโฮสต์ใหม่แล้วปลิวไปเกาะ

สามารถพบเนลิดได้ในบริเวณป่าเขตร้อนชื้นทั่วไป แต่ปัจจุบันพบว่าเนลิดมีจำนวนลดลงมาก และมักพบเกาะติดอยู่กับสัตว์ในป่าเป็นส่วนใหญ่

นอกจากนี้ยังพบชื่อของเมนูอาหาร “ลูกชิ้นเนลิด” เป็นเมนูเด็ดของร้านอาหารเปิบพิสดารบางร้าน คาดว่าน่าจะเป็นเนลิดที่ถูกดึงออกจากโฮสต์แล้วม้วนห่อกันเป็นชั้นๆจนมีขนาดใหญ่ ทว่าเมื่อทำการสัมภาษณ์ลูกค้าหรือเจ้าของร้าน ก็ไม่ได้คำตอบเกี่ยวกับรสชาติแต่อย่างใด
 

 

    BFpedia

    ไซต์รวบรวมข้อมูลและประวัติศาสตร์ในราชอาณาจักรคราทอส (ข้อมูลประกอบการเล่นEBF http://e-bf.sosforum.net/ )

    Archives

    December 2013
    November 2013